คำนวนการออม เป็นรายปี


เรามีวิธีช่วยให้คุณ ออมเงินได้พอควรโดยไม่ต้องลำบากหรือยุ่งยากมาก มันเป็นการกระทำที่เข้าทำนองว่า "มีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาท"

เงินของเรามักจะหลีกลี้หนี้ ไปจากเรา ทีละเล็กทีล่ะน้อย ตรงโน้นบางตรงนี้บ้าง หากเราสามารถควบคุมการออม เล็กๆน้อยๆ เหล่านี้ (ซึ้งน่าจะไม่ได้มีความลำบากยากเย็น อะไร) ด้วยแล้ว เราก็จะสามารถสร้างเสริม สุขภาพทางการเงินให้ดีขึ้นได้ การทำเช่นนี้เป็นวิธีการอย่างที่คนไทยเรียกกันว่า "เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน"นั้นเองเเต่ในการจิตวิทยาเเล้ว การมีเงินเหลือเก็บจำนวนเล็กน้อยจากการละเว้นไม่ซื้อขนมรับประทาน ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกว่าเป็นการออมที่คุ้มค่าอะไรเลย สิ่งที่จะสามารถช่วยเสริมเเรงให้กับการที่กระทำทำนองนี้ได้ได้เเก่ การนำตัวเลขที่เราออมได้ไปคิดรวมกันให้เป็นเวลา 12 เดือน หากคุณรับประทานขนมสัปดาห์ละ 5 แท่ง ก็จะช่วยให้ได้สัปดาห์ละ 200 บาท ซึ้งดูเเล้วไม่หน้าสนใจอะไร แต่ถ้าคิดเป็นปี ก็จะได้เป็นเงินถึง 6500 บาทต่อปี ซึ้งน่าประทับใจมาก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น